Phân bón cho cây công nghiệp

Ngày đăng: 13/04/2017

Phân bón cho cây công nghiệp

 

Là loại phân giàu chất dinh dưỡng mà cây có thể tiêu thụ tới98% dinh dưỡng hữu hiệu, phân bón Văn Điển đã góp phần không nhỏ trong việc xâydựng vùng sản xuất cây công nghiêp ở tỉnh miền núi Sơn La.

Vùng đất đầy tiềm năng

Sơn La là tỉnh vùng núi cao có đặc điểm địa hình, địa chấtphức tạp nên đã hình thành nhiều loại đất phong phú, giàu tiềm năng. Hầu hếtcác loại đất ở Sơn La có độ dày tầng đất từ trung bình đến khá, thành phần cơgiới từ trung bình đến nặng, tỷ lệ mùn và các chất dinh dưỡng từ trung bình đếnkhá, độ chua không cao lắm, nghèo bazơ trao đổi và các chất dễ tiêu. 

Sơn La có độ cao canh tác từ 400 - 1.500m so với mặt nước biển, gồm nhiều tiểuvùng khí hậu phù hợp với nhiều loại cây trồng, vật nuôi là điều kiện để pháttriển đa dạng hoá cây trồng- vùng đất ruộng, đất bãi dưới 10o thích hợp với câylương thực, thực phẩm như lúa, sắn và cây công nghiệp, cây nguyên liệu thức ănchăn nuôi ngắn ngày như ngô, đậu tương, vùng đất đồi núi thích hợp với nhiều loạicây công nghiệp dài ngày như chè, cà phê, cao su, cây ăn quả với tổng diện tíchtới 213,2 ngàn ha. Sơn La đang hình thành những vùng kinh tế chuyên canh sản xuấtnông sản hàng hoá tập trung.

Tuy nhiên do đa phần đất đai của tỉnh nằm trên độ dốc lớn, lớp phủ thực vậtnghèo kiệt, bị tàn phá nặng nề và những tập quán canh tác lạc hậu, canh táctrên đất dốc trên 30o, tình trạng quảng canh, bóc lột đất còn phổ biến nên đấtphần lớn bị rửa trôi, xói mòn nặng nề làm nghèo, mất cân bằng dinh dưỡng đất,năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp có xu hướng giảm mạnh. Trong các nămgần đây, bà con Sơn La đã có tập quán bón phân cân đối dinh dưỡng để nâng caohiệu quả sản xuất, phân bón Văn Điển đã “leo đồi” đồng hành góp sức cho cây trồngđạt mùa vàng bội thu.
Đồng hành cùng nông dân

Theo nhiều đại lý phân bón tại Sơn La, hàng năm số lượng phân bón Văn Điển nhấtlà lân Văn Điển tiêu thụ trên địa bàn này rất lớn. Sở dĩ nông dân ở đây lại ưachuộng thương hiệu Văn Điển như vậy bởi phân lân nung chảy Văn Điển là loạiphân giàu chất dinh dưỡng mà cây có thể tiêu thụ tới 98% dinh dưỡng hữu hiệu,ngoài chất dinh dưỡng chính là lân còn có các chất dinh dưỡng khác rất cần thiếtcho cây trồng và cải tạo đất như: Ca, Mg, Si, Cu, Bo, Mn, sắt, kẽm, Mo, Co,…Phân lân nung chảy có tính kiềm, không độc hại, không tan trong nước mà tan hếttrong dịch chua của rễ cây, nên khi bón xuống ruộng không bị rửa trôi, cung cấpdinh dưỡng cho cây trồng từ đầu vụ đến cuối vụ. Nếu cây sử dụng không hết thìphân lân nung chảy Văn Điển vẫn còn giữ lại trong đất để sử dụng cho vụ sau.

Trao đổi với chúng tôi, chủ doanh nghiệp Thanh Sơn tại km34, thị trấn Hát Lótchia sẻ: “Từ thời bao cấp phân bón Văn Điển, chủ yếu là lân và các loại NPK5:10:3 đã có mặt tại đây, là loại phân không thể thiếu trên vùng đất chua,trũng, bạc màu canh tác cây lúa, ngô, cà phê, chè, mía… phân Văn Điển sau khibón không bốc lá xanh ngay như các phân khác, nhưng bền cây, bền quả, cho năngsuất bảo đảm, để bà con tiếp tục hiểu biết sâu thêm về loại phân bón đầy tiềmnăng này cần tiếp tục thông tin, tuyên truyền, tập huấn cách sử dụng để bà conbiết cách sử dụng”.

Chúng tôi cùng xin khuyến cáo một số loại phân bón mới – phân đa yếu tố (ĐYT)NPK chuyên dụng phù hợp với từng loại cây trồng trên đất Sơn La:

+ Phân đa yếu tố N-P-K-CaO-MgO-SiO2-S (5.10.3.16.8.15.2, 10.10.5.16.8.15.3,6.11.2.20.10.15.2, 16.5.17.8.5.7.2) là 4 loại phân chuyên bón cho cây lúa, raumàu và cây ăn quả qua các thời kỳ sinh trưởng.

+ Phân đa yếu tố N-P-K-CaO-MgO-SiO2-S (10.8.12.15.8.13.3, và 10.5.12.7.7.6.3)chuyên dùng cho cây cao su và cà phê.

+ Phân đa yếu tố N-P-K-CaO-MgO-SiO2-S (12.8.12.15.8.13.3, 16.6.16.7.7.6.2) dùngđể bón thúc cho nhiều loại cây như cà phê, cao su, lúa, mía, dứa...

+ Phân đa yếu tố N-P-K-CaO-MgO-SiO2-S (4.12.7.16.8.15.2) chuyên dùng cho đỗ, lạc.

+ Phân đa yếu tố N-P-K-CaO-MgO-SiO2-S (6.12.5.16.8.15.2, 15.5.20.8.5.7.2)chuyên bón cho mía dứa.

+ Phân đa yếu tố N-P-K-CaO-MgO-SiO2-S (4.10.4.14.7.12.2, 4.12.4.16.8.13.2)chuyên dùng cho cây ăn quả và 16 loại phân chuyên dùng cho cây chè, 4 loại chocây dâu tằm…

+ Phân lân Supe tecmô phát huy ưu điểm của 2 loại phân lân- lân Super tan ngayđể cây hấp thụ thời kỳ đầu, lân nung chảy chậm tan để cung cấp dinh dưỡng chothời kỳ sau và cải tạo đất, loại phân bón này phù hợp cho những cánh đồng khôngchua, đồi dốc.