Đau xót cả nghìn tấn dứa trên cây bỗng dưng thối nhũn, vẫn chưa rõ nguyên nhân!?

Ngày đăng: 12/04/2017

Sáng 18.3 , hàng chục người dân các thôn của xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã kéo nhau lên Nhà máy luyện kim màu thuộc Công...

Sáng 18.3, hàng chục người dân các thôn của xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã kéo nhau lên Nhà máy luyện kim màu thuộc Công ty CP Tứ Đỉnh để “ba mặt một lời”. Bởi, thời gian qua, sau mỗi lần nhà máy này xả thải, hàng chục hécta dứa, chè đang chuẩn bị cho thu hoạch bỗng dưng bị vàng úa, thối nhũn.
 

Có những hôm nhà máy này xả khói khiến nhiều người đang thu hoạch dứa trên đồi phải bỏ chạy vì có dấu hiệu tức ngực, khó thở. Các hộ dân thôn Na Mạ 2 (xã Bản Lầu) cho biết, đây không phải là lần đầu tiên tình trạng này diễn ra, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Vụ dứa trước, các sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai cũng đã về ghi nhận thiệt hại, lấy mẫu phân tích. Tuy nhiên đến nay, người dân vẫn dài cổ chờ câu trả lời của cơ quan chức năng.
 
Ông Phạm Đăng Năm - Bí thư Đảng ủy xã Bản Lầu thừa nhận thực tế trên. Theo ông Năm, khói thải từ nhà máy luyện kim này có khả năng ảnh hưởng rộng tới 6 thôn trong xã. Hiện có khoảng 1.000 tấn đứa có dấu hiện thối nhũn, không thể xuất bán, chưa kể tới diện tích không nhỏ chề Shan Tuyết cũng bị ảnh hưởng. Việc khẳng định nguyên nhân có phải do nhà máy hay không, phải chờ các cơ quan chức năng “tiếp tục” vào cuộc làm rõ!
 
Một số hình ảnh PV NNVN ghi nhận tại Bản Lầu sáng 18.3:
 
Ông Phạm Đăng Năm, Bí thư Đảng ủy xã Bản Lầu bức xúc thay hàng chục hộ dân 
 
Hàng chục ha dứa đang kỳ thu hoạch bỗng dưng thối nhũn, bốc mùi 
 
Dứa thối chất đống, không thể xuất bán 
 
Những trái dứa thơm ngon chỉ sau 1 ngày bị biến thành phế phẩm 
 
Người dân xót xa, không cầm được nước mắt bên đống dứa thối 
 
Thiệt hại về kinh tế cho người dân là hết sức nặng nề 
 
Không chỉ dứa, nhiều diện tích chè Shan Tuyết cũng bỗng dựng rụng lá, chết khô 
 
Trong khi chờ, chờ và chờ cơ quan chức năng vào cuộc, người dân chỉ biết kéo lên nhà máy trong sự tuyệt vọng.