[Cổ phiếu nổi bật tuần] LAS – Cổ phiếu đầu ngành tụt dốc thảm

Ngày đăng: 12/04/2017

LAS được biết đến là công ty đứng đầu về sản lượng cũng như thị phần về phân lân, NPK tại thị trường miền bắc. Nhưng trong thời gian qua với việc đi xuống liên tục của giá phân bón cũng như cạnh tranh gay gắt của các công ty đã đẩy lợi nhuận LAS lao dốc nghiêm trọng.

Diễn biến giá cổ phiếu LAS gần đây

Được biết đến là công ty phát triển ổn định và là điểm đến của dòng tiền an toàn khi mức chi trả cổ tức của LAS luôn ở mức cao. Năm 2014 công ty chia cổ tức 40%, tới năm 2015 công ty cũng giữ ở mức 30%.

Nhưng với mức cổ tức cao trên cũng không bù lại được việc cổ phiếu mất giá mạnh trong thời gian gần đây cho các cổ đông.

Thời điểm hiện tại, LAS chỉ được giao dịch ở mức giá 12.900 đồng/cổ phiếu. Tức mất đến hơn 33% giá trị so với 1 năm trước đây.

Kỳ vọng nhà đầu tư gần như mất hết khi công ty công bố lợi nhuận quý II và III/2016. Sau một thời gian dài đi nganh tại vùng giá 19.000 đồng, LAS đột nhiên giảm mạnh vào đầu tháng 8.


Cổ phiếu LAS lao dốc mạnh từ tháng 7

Cổ phiếu LAS lao dốc mạnh từ tháng 7

Sụt giảm mạnh về lợi nhuận

CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (LAS) là doanh nghiệp có thị phần chi phối ở khu vực phía Bắc, ước tính khoảng 80%. Công ty hiện đang có 4 dây chuyền sản xuất

NPK, với tổng công suất 800 nghìn tấn/năm, và 2 dây chuyền sản xuất phân lân với tổng công suất 700 nghìn tấn/năm, và 01 dây chuyền sản suất phân lân nung chảy 300 nghìn tấn/năm. Với thương hiệu Phân lân Lâm Thao được được xây dựng khá lâu đời cũng là một thế mạnh của công ty.

Theo chuyên viên phân tích BSC đánh giá, phân NPK đóng góp 60 – 70% doanh thu, và khoảng 55-60% cơ cấu lợi nhuận của LAS. Tuy nhiên đây là mảng kinh doanh có sự cạnh tranh cao, với nhiều đối thủ mới có quy mô lớn và chất lượng cao. Phân bón NPK cũng chịu ảnh hưởng bởi nhiều sản phẩm nhái, kém chất lượng, do rào cản gia nhập ngành thấp.

 

Các chỉ tiêu của LAS qua các năm (đơn vị: tỷ đồng)

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2016, doanh thu thuần đạt gần 2.687 tỷ đồng, giảm 680 tỷ đồng so với cùng kỳ và mới chỉ hoàn thành 54% kế hoạch doanh thu năm. Doanh thu giảm mạnh, nhưng các loại chi phí không giảm tương ứng nên cuối quý Hóa chất Lâm Thao còn lãi gần 110 tỷ đồng sau thuế, chỉ bằng 43% lợi nhuận đạt được cùng kỳ năm 2015 và còn cách rất xa mục tiêu 436 tỷ đồng lợi nhuận cả năm. Lợi nhuận sau thuế còn hơn 88 tỷ đồng.

Cạnh tranh gay gắt

Với công nghệ và rào cản gia nhập ngành thấp mảng phân NPK liên tục có những đơn vị mới tham gia thị trường cung cấp.

Riêng trong năm 2016 đã có 2 nhà máy mở rộng công suất và mở rộng hoạt động ở khu vực phía Bắc.

Đặc biệt, các đối thủ đều có những thế mạnh cạnh tranh riêng đã ảnh hưởng đến thị phân chung của LAS như Phân bón Bình Điền ở Ninh Bình với công suất 200 nghìn tấn/năm. Sản phẩm tập trung vào NPK cao cấp, với tỷ lệ khoảng 40% (cao hơn so với mức 18% của LAS). Mặc dù văn hóa tiêu dùng của các hô nông dân miền bắc vẫn còn đặt nặng vấn đề giá cả, là lợi thế trước mắt của LAS, nhưng xu hướng sử dụng dài hạn vẫn là các sản phẩm chất lượng cao.

Ngoài ra, Phân bón Đức Giang Lào Cai với công suất 160 nghìn tấn/năm có lợi thế hơn khi nhà máy được đặt ở Lào Cai, là khu vực duy nhất ở Việt Nam có mỏ quặng apatit, nhờ vậy tiết kiệm được chi phí vận chuyển nguyên vật liệu. Thêm vào đó, Đức Giang đang nỗ lực dành thị phần, nên chủ động giảm giá bán gây sức ép lớn lên giá bán ra của LAS.

Việc cạnh tranh cao, khiến cho cả sản lượng và giá bán sụt giảm. Cùng với đó, thị trường hàng nhái, kém chất lượng và hàng nhập khẩu Trung Quốc tiếp tục gia tăng sự cạnh tranh của thị trường phân bón Miền Bắc đã đẩy LAS sụt giảm thị phầm nghiêm trọng.

Lượng hàng tồn kho đến cuối quý III/2016 là 1.437 tỷ đồng, tăng 284 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Trong đó lượng nguyên vật liệu tồn khi gần 610 tỷ đồng, tăng 80 tỷ, và tồn kho thành phẩm 650 tỷ đồng, tăng 120 tỷ đồng, đồng thời chi phí sản xuẩt kinh doanh dở dang tăng 80 tỷ đồng. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn cuối kỳ tăng gần 100 tỷ đồng, lên 776 tỷ đồng.